วันพุธที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

บันทึกการเข้าเรียนครังที่ 14

วันอังคารที่ 1 กุมภาพันธุ์ 2554

1.อาจารย์ได้พูดถึงลักษณะสำคัญและกิจกรรมทางภาษาแบบองค์รวม
-จะเน้นการเข้าใจในเนื้อเรื่องมากกว่าจะท่องจำตัวหนังสือ
-การคาดคะเนโดยการเดาในขณะอ่าน เขียน และ สะกด เป็นสิ่งที่
ยอมรับได้ในการเรียนรู้ภาษาธรรรมชาติ
-มีสื่อสิ่งพิมพ์ต่างวไ้ให้เด็กได้เลือกเพื่อจะไดรับประสบการณ์ทาง
ภาษาที่หลากหลาย
-ครูควรแนะวิธีการอ่านโดยจากการอ่านในกลุ่มเล็กก่อน จะใช้หนังสือ
ขนาดใหญ่และมีตัวหนังสือที่มองเห็นชัดๆ ผลัดกันอ่านออกเสียง
-แนะการอ่านอย่างมีความหมายอย่างสนุกสนานเพื่อจะให้เด็กรู้วิธี
การอ่านอย่างถูกต้อง
-เปิดโอกาสให้เด็กพูดคุย เลือกเปลี่ยนประสบการณ์กัน
-ให้เด็กได้เลือกอ่านหนังสือที่ตนเองชอบได้
-ให้เด็กวาดรูปได้อย่างอิสระ
2.จุดสำคัญการส่งเสริมและพัฒนาภาษา
ขั้นของพัฒนาการในการอ่าน
ขั้นแรก - คำแรกที่เด็กอ่านเป็นคำที่มีความหมายต่อชีวิตเด็ก
ขั้นที่สอง การเขียนตัวอักษรที่ต่างกันสำหรับคำพูดแต่ละคำพูด
โดยมีลำดับและจำนวนอักษรตามที่เขาคิดว่าเหมาะสม
ขั้นที่สาม เด็กเริ่มใช้สัญลักษณ์ใกล้เคียงกับอักษรจริ
บรรยายกาศในวันนี้ น่าเบื่อมากมีแต่เนื้อหาที่เป็นตัวหนังสือ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น